5 มกราคม 2556


          บทความของวันนี้จะรวบรวมนำเทคนิคในการใช้งาน Notebook  อย่างปลอดภัยมาแชร์ และมีบางเทคนิคที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบเดินทาง และต้องพกพา Notebook ไปไหนมาไหนด้วย




1. เพื่อความปลอดภัยควรใช้งาน surge protector หรือ อุปกรณ์ป้องกันไฟกระชาก หรือไฟตก แม้ว่าการที่ไฟตกหรือกระชากจะไม่ทำให้ Notebook ของเราพังในครั้งแรก แต่ถ้าเป็นหลายๆ ครั้ง Notebook ของเราก็คงจะไม่ปลอดภัยเหมือนกัน

 2. ไม่ควรที่ทิ้ง Notebook ไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิที่ต่ำเกินไป หรือสูงเกินไป เพราะอุณหภูมิที่สูงเกินไปจะทำให้อุปกรณ์ของ Notebook เสียหาย ส่วนที่ที่มีอุณหภูมิต่ำเกินไป เมื่อเรานำ Notebook ออกจากบริเวณนั้นไปสู่ที่ที่มีอุณหภูมิมากขึ้น ถ้าอุณหภูมิแตกต่างกันมากจะทำให้เกิดความชึ้นขึ้นภายในอุปกรณ์ต่างๆ และเป็นสาเหตุให้อุปกรณ์นั้นๆ พังเสียหาย


3. อย่าเก็บกระดาษไว้กั้นระหว่าง keyboard กับหน้าจอของ Notebook เพราะ กระดาษมีความบางและคมมาก สามารถที่จะเข้าไปตรงด้านข้างของหน้าจอและทำให้หน้าจอเสียหายได้

4. อย่าวาง Notebook ในขณะที่เรากำลังใช้งาน หรือว่าขณะที่เปิดเครื่องไว้บนพื้นที่ที่อ่อนนุ่มเช่น เตียงนอน หรือ โซฟา เพราะจะทำให้อากาศไม่ถ่ายเทเข้าออกตรงช่องระบายความร้อนได้ดี เป็นผลให้ Notebook มีความร้อนสูง และพังได้

5. พยายามเลือกซื้อ soft case หรือ carrying case ที่มีคุณภาพที่ดี สามารถกันกระแทก และป้องกัน Notebook ได้ เพราะการทำตกหรือหล่นเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ

6. อย่าดื่มเครื่องดื่ม และวางไว้ใกล้กับ Notebook เพราะถ้าเกิดหกลงใส่ Notebook จะทำให้ Notebook เสียหาย ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็หาแก้วที่มีฐานแก้วกว้างๆ มาใช้แทน เพื่อให้หกได้ยาก และควรระมัดวังในการดื่ม

7. ถ้าเกิดปัญหากับเครื่องอย่าแกะเครื่องออกดู หรือพยายามซ่อมด้วยตัวเองเพราะ Notebook กับ PC นั้นต่างกัน อุปกรณ์ของ PC สามารถที่จะแกะหรือจะถอดออกมาได้ง่าย แต่ไม่ง่ายสำหรับ Notebook อุปกรณ์บางตัวของ Notebook ยังเล็กและเสียหายได้ง่ายอีกอย่างที่สำคัญการแกะเครื่องออกดูเองจะทำให้การรับประกันต่างๆ หมดไปซึ่งไม่ใช่ผลดีต่อ Notebook ของเราเลย

8. สำหรับคนที่ชอบเดินทางและต้องพก Notebook ไปไหนมาไหนด้วย ควรใส่ Notebook ไว้ในกระเป๋าที่ออกแบบมาให้ใช้กับ Notebook เพราะกระเป๋าจำพวกนี้สามารถกันกระแทกและป้องกัน Notebook ของเราได้ กรณีที่ทำเครื่องตกหรือกระเป๋าหล่น

9. สำหรับคนเดินทางไปต่างประเทศที่มีระบบไฟฟ้าแตกต่างกัน ควรที่จะต้องพก universal adapter 
ไปด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาไม่สามารถเสียบไฟให้กับ Notebook ของเราได้ ถ้าใครไม่รู้ว่าประเทศไหนใช้ระบบไฟอย่างไรสามารถตรวจสอบได้ที่มาตรฐานของปลั๊กไฟทั่วโลก (World electric)

หวังว่าเทคนิคในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้าง แล้วจะหาเทคนิคอื่นๆ มานำเสนออีกค่ะ


>>Admin ณัฐธิดา 048<<

{ 1 ความคิดเห็น... read them below or add one }

  1. ยังทันมั๊ยเนี่ย ใช้แบบไม่รักษามานานนม
    จนตอนนี้เปลี่ยนทั้ง HDD ทั้ง RAM ก็ยังไม่สำนึก
    ต้องหันมาใส่ใจหน่อยเเล้วจะได้ใช้ได้นานๆ
    ขอบคุณมากนะคะ

    ตอบลบ

ยินดีต้อนรับ

เพื่อนๆคิดอย่างไรกับ Blogger ของเรา?

จำนวนการดูหน้าเว็บ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็น

ผู้ติดตาม

by Special IT . ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Copyright © IT Cafe' -Black Rock Shooter- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan